วิธีคลายร้อนให้นอนหลับสบาย แม้ไม่มีแอร์

ประเทศไทยเราเมื่อเข้าสู้หน้าร้อนก็ร้อนจนติดอันดับที่ 9 ของโลกคงไม่ต้องบอกว่ามันร้อนขนาดใหน หากเป็นช่วงกลางวันเราคงจะได้ไปนั่งเล่นเดินชิวๆ ใ...

sleep31
ประเทศไทยเราเมื่อเข้าสู้หน้าร้อนก็ร้อนจนติดอันดับที่ 9 ของโลกคงไม่ต้องบอกว่ามันร้อนขนาดใหน หากเป็นช่วงกลางวันเราคงจะได้ไปนั่งเล่นเดินชิวๆ ในห้างสรรพสินค้าได้ แต่หากเป็นช่วงเวลานอนคงอยากที่จะหลับตาถ้าบ้านใหนมีแอร์ให้เย็นกายชื่นฉ่ำใจก็โชคดีไป แต่พอสิ้นเดือนมาถึงก็แทบสิ้นใจเพราะค่าไฟแพงหูฉี้ เรามาดูวิธีการทำร่างกายของเราเย็นเมื่อยามเวลานอน สำหรับคนน้อยหรือต้องการประหยัดไฟ

ทำร่างกายให้เย็น
      
       • ดื่มน้ำบ่อยๆ จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณเย็นขึ้น พยายามดื่มน้ำทุกๆ ชั่วโมงอย่างน้อย 8 ออนซ์ อาจจะเพิ่มใบสะระแหน่ เปลือกส้ม มะนาว ลงไปในน้ำจะช่วยให้สดชื่นขึ้น
      
       • แช่ข้อมือของคุณในน้ำเย็น ข้างละ 10 วินาที โดยวิธีนี้จะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของคุณได้ประมาณ 10 ชั่วโมง
      
       • แช่เท้าของคุณในถังน้ำเย็น ความเย็นจะแผ่กระจายไปยัง มือ เท้า ใบหน้า และหู เพื่อระบายความร้อน
      
      ใส่เสื้อผ้า (หรือไม่ใส่) แล้วแต่สถานการณ์คลายร้อน      
       “ไม่ใส่เสื้อผ้า” ถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์และสถานที่ที่สามารถ นุ่งน้อยห่มได้ อย่ารอช้า เพราะการใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นหรือไม่ใส่อะไรเลย จะช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบายได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด ร้อนมากไม่ใส่อะไรเลย ร้อนน้อยหน่อย ใส่เป็นชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นในอยู่บ้าน ก็ไม่ว่ากัน เย็นสบายอย่าบอกใคร
      
       เคล็ดลับสำหรับการเลือกเสื้อผ้าสำหรับหน้าร้อน ควรเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าลินิน จำทำให้คุณรู้สึกเย็นขึ้นกว่าผ้าที่ทำมาจากใยสังเคราะห์ และควรสวมเสื้อผ้าสีอ่อนๆ เพราะเสื้อผ้าสีเข้ม จะดูดแสงและเก็บความร้อนได้ดีกว่า แนะนำให้สวมเสื้อผ้าสีขาว เพราะจะช่วยสะท้อนแสงได้ดีที่สุด รวมทั้งไม่เก็บความร้อนอีกด้วย
      
       ทำความเย็นโดยไม่พึ่งแอร์
      
       เริ่มต้นด้วยการนำภาชนะใส่น้ำไปแช่ช่องฟรีซให้แข็ง จากนั้น นำน้ำแข็งที่ได้มาใส่ภาชนะใบใหญ่ ตั้งไว้หน้าพัดลม ไอเย็นจากน้ำแข็งกำลังละลายจะทำให้คุณเย็นสบายคล้ายแอร์เลยทีเดียว นอกจากนั้น น้ำแข็งที่ละลายแล้วคุณยังสามารถนำมารีไซเคิลไปแช่แข็งได้ใหม่ ประหยัดทั้งไฟ ประหยัดทั้งน้ำ แบบนี้ไม่รักไม่ได้แล้ว
      
       ฟังก์ชั่นนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแอร์คุณได้ด้วย ไม่ให้แอร์ของคุณทำงานหนักจนเกินไป และความเย็นที่ได้ไม่เย็นเจี๊ยบชื่นใจเหมือนการเปิดแอร์ 13 องศา อย่างแน่นอน แต่เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้คุณเย็นขึ้นโดยไม่อาศัยแอร์นั่นเอง

Image
        หมอนเย็น
      
       ตัวช่วยแรกที่เราขอแนะนำสำหรับการทำ “หมอนเย็น” นั่นก็คือ “แผ่นรองหมอนเย็น” ที่จะมอบความเย็นสดชื่น จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เพียงวางรองบนหมอนตอนเข้านอน แผ่นเจลจะค่อยๆ ดูดซับและถ่ายเทความร้อนจากร่างกาย ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง เย็นสบาย และนอนหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
      
       วิธีที่สอง เอาหมอนใบเล็กๆ ไปแช่ตู้เย็นก่อนที่คุณจะนอนสัก 1-2 ชั่วโมง โดยเอาถุงพลาสติกคลุมไว้ก่อนแช่ในตู้เย็น เพื่อไม่ทำให้หมอนชื้นหรือเปียกจากไอเย็นน้ำแข็ง หรือจะจัดเต็มแบบครบเซตด้วยการเอาผ้าปูที่นอนหรือผ้าห่มผืนบางๆ ไปแช่ตู้เย็นด้วย แต่อย่าลืมเอาถุงพลาสติกคลุมทุกครั้ง จะได้ไม่เปียกชื้นจนเกินไป ซึ่งวิธีนี้อาจจะทำให้คุณเย็นได้เพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่เอาหมอนหรือผ้าห่มออกมาจากตู้เย็น ดังนั้นต้องรีบทำเวลาหน่อย

main_a        เพิ่มความชุ่มชื่นด้วยผ้าม่าน
      
       ฉีดน้ำเย็นๆ ลงบนผ้าม่าน หรือผ้าผืนบางๆ พอหมาดๆ จากนั้นนำไป แขวนไว้ตรงหน้าต่างที่เปิดอยู่ เวลาที่ลมพัดผ่านเข้ามาจะได้รับความเย็นและความชุ่มชื่นจากผ้าที่ผึ่งไว้จะช่วยทำให้อุณหภูมิในห้องของคุณเย็นขึ้น
      
       ใช้วิธีอียิปต์โบราณ
      
       วิธีนี้เป็นวิธีการเก่าแก่ของชาวอียิปต์โบราณที่ใช้คลายคลามร้อนยามค่ำคืน เพียงแค่แช่ผ้าบางผืนใหญ่ หรือผ้าห่ม แช่ในน้ำเย็น จากนั้นนำไปผึ่งทิ้งไว้พอหมาดๆ แต่ไม่แห้ง และไม่เปียกจนมีน้ำหยดเป็นอันใช้ได้ นำผ้าห่มมาคลุมตัวคุณไว้ตอนนอน จะช่วยให้ร่างกายของคุณเย็นขึ้น
      
       หรืออีกหนึ่งวิธีที่ที่เป็นที่นิยมคือ การนำแพคน้ำแข็งมาวางไว้บนศีรษะ หรือข้อมือของคุณก่อนนอน จะช่วยให้คุณเย็นสบายขึ้น และต้องให้แน่ใจว่าแพคน้ำแข็งไว้อย่างดีไม่หยดจนเปียก หรือจะเป็นถุงเท้าชุบน้ำพอหมาดๆ สวมก่อนนอนก็เย็นดีไม่น้อย


       ระบายความร้อนออกนอกห้อง
      
       เป็นการครีเอทโดยใช้หลักการถ่ายเทความร้อน จากในห้องออกไปด้านนอก โดยการเปิดพัดลมตั้งโต๊ะแล้วหันหน้าออกไปนอกหน้าต่างเพื่อเป็นการระบายความร้อน จากนั้นให้เปิดพัดลมเพดาน เพื่อเป็นการหมุนเวียนอากาศ ดึงความร้อนขึ้น และพัดออกไปโดยพัดลมตั้งโต๊ะตรงหน้าต่าง เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ห้องของคุณเย็นขึ้น


พกน้ำเย็นไว้ข้างเตียง
          ปกติเราควรดื่มน้ำมากพอกับที่ร่างกายต้องการอยู่แล้ว ทว่าเพื่อดับร้อนให้ร่างกายรู้สึกเย็นขึ้นก็ควรดื่มน้ำเย็นก่อน­­นอนสักแก้วใหญ่ ๆ ภายในร่างกายของเราจะได้ฉ่ำน้ำและลดอุณหภูมิร้อน ๆ ในตัวไปด้วย

ลงมานอนบนพื้น
          ถ้าบนเตียงมันร้อนเกินไป ลองลงมานอนบนพื้นกระเบื้องก็ได้คลายร้อนไปอีกแบบ หนำซ้ำยังได้สัมผัสอรรถรสในการนอนที่ต่างไปจากเดิม นับเป็นอีกหนึ่งสีสันของชีวิตที่น่าสนใจไม่เบา

 ปิดไฟทุกดวง
          ไม่ใช่แค่แสงแดดเท่านั้นที่แผ่ความร้อนให้เราสัมผัสได้ แต่แสงไฟนีออนและหลอดไฟก็นับเป็นความร้อนชนิดหนึ่งที่เพิ่มอุณหภ­ูมิให้บ้านด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนนอนคุณควรไล่ปิดไฟทุกดวงภายในบ้านให้หมด ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าไปได้อีกหน่อยด้วย

 อยู่ห่างจากแหล่งผลิตความร้อน
          เครื่องไฟฟ้าทุกชนิดผลิตความร้อนได้หมด ฉะนั้นคุณควรเช็กให้แน่ใจด้วยว่า ภายในห้องนอนของคุณไม่มีแหล่งผลิตความร้อนเหล่านี้อยู่ใกล้ ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเสียงและทีวี หากปิดการใช้งานได้ให้ปิดไปซะ ส่วนตู้เย็นที่ต้องเปิดให้ทำงานอยู่ตลอด อาจต้องขนย้ายออกจากห้องนอนไปก่อนชั่วคราว

กางเต็นท์นอนนอกบ้าน
          ในเวลากลางคืนอากาศข้างนอกมักจะเย็นสบายกว่าอากาศภายในบ้าน ซึ่งคุณสามารถแหวกแนวออกมากางเต็นท์นอนรับลมชิล ๆ นอกบ้านได้สบาย ๆ ยิ่งหากยกครอบครัวมานอนเต็นท์ด้วยกันคงสนุกพิลึกเชียวล่ะ
รัปประกันได้ทุกวิธีได้ผลแน่นอน และไม่สิ้นเปลืองเงิน อยากคลายร้อนให้ตัวเองและบ้านลองพิสูจน์เคล็ดลับที่เราจั­­ดให้ก็ตามสบายเลย

COMMENTS

ชื่อ

สกู๊ปบทความ,3,cinema,3,Health Tips,7,iT@Tips,1,Social News,14,
ltr
item
TheShareNow: วิธีคลายร้อนให้นอนหลับสบาย แม้ไม่มีแอร์
วิธีคลายร้อนให้นอนหลับสบาย แม้ไม่มีแอร์
https://lh3.googleusercontent.com/-YEPLSRp1pyw/VyIUzQkInHI/AAAAAAAABR4/2CRuVVRfPCU/sleep31_thumb%25255B2%25255D.jpg?imgmax=800
https://lh3.googleusercontent.com/-YEPLSRp1pyw/VyIUzQkInHI/AAAAAAAABR4/2CRuVVRfPCU/s72-c/sleep31_thumb%25255B2%25255D.jpg?imgmax=800
TheShareNow
https://thesharenow.blogspot.com/2016/04/TheShareNow-Scoop-article.html
https://thesharenow.blogspot.com/
http://thesharenow.blogspot.com/
http://thesharenow.blogspot.com/2016/04/TheShareNow-Scoop-article.html
true
7262877421775125314
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy